6 Rủi Ro Khi Đặt Cọc Mua Đất Và Cách Phòng Tránh

Rủi ro khi đặt cọc mua đất diễn ra không ít trong mỗi lần giao dịch. Nhiều người vì thiếu kiến thức nên để cho những giao dịch gian dối, lừa đảo xảy ra đối với mình. Khi mọi chuyện đã rồi, thì biết trách ai bây giờ. Chính vì vậy, trước khi mua đất hãy nên tìm hiểu rõ, kĩ càng về quy trình đặt cọc đất để tránh hậu họa về sau.

Hiện nay, LEGOLAND đang mở bán các lô đất ở Hòa Xuân  – dự án đất thiên thời địa lợi nhân hòa ở Đà Nẵng đảm bảo uy tín, đầy đủ giấy tờ hợp pháp.Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về dự án đất này, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn LEGOLAND để được tư vấn trực tiếp.

Kiểm tra tính chính danh của chủ sở hữu lô đất bạn mua – rủi ro đặt cọc đất thường xảy ra nhất
Bản photocopy giấy chủ quyền sử dụng đất chỉ được sử dụng trong các giao dịch, đàm phán trước khi đặt cọc. Khi đặt cọc mua đất, bạn tuyệt đối nên kiểm tra bản chính của sổ hộ khẩu,  photo kèm một bản hoặc chụp hình để kiểm tra danh tính người bán trên UBND phường/tổ dân phố.

Người mua có thể tự đối chiếu thông tin chứng minh nhân dân để xác thực có trùng khớp với giấy tờ trên giấy chủ quyền sử dụng đất hay không? Ngoài ra, cần xem khuôn mặt ngoài và chứng minh thư/ thẻ căn cước có phải là một không cũng là điều không thể bỏ qua.

Kiểm tra đất có bị quy hoạch hay không
Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp gia đình mua phải những lô đất vướng phải qui hoạch. Chính vì vậy, trước khi diễn ra đặt cọc bạn nên kiểm tra để tránh mất tiền cọc.

Thông tin này có thể được kiểm tra tại phòng Quản lý Đô Thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại các UBND Quận/Huyện nơi bất động sản tọa lạc. Bạn có thể đến đó trực tiếp để xác thực hoặc có thể nhờ môi giới vì môi giới khu vực sẽ nắm rõ vấn đề này hơn.
Xem xét đất có bị chặn giao dịch chuyển nhượng – rủi ro khi đặt cọc mua đất dễ mất tiền
Có một số lô đất bị chặn giao dịch chuyển nhượng do vi phạm xây dựng, tranh chấp, chiếm dụng, kiện tụng, đang bị thi hành án, bị đưa vào dạng cấm bán. Chính vì vậy, nếu nhiều bạn thiếu kinh nghiệm về việc này thì sẽ rất dễ mất cọc vì chủ nhà lừa đảo, gài bẩy cả người mua lẫn môi giới.

Người mua đất lấy bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có công chứng mới nhất (dưới 6 tháng), trực tiếp đến UBND Phường/Quận/Huyện kiểm tra thông tin:

Có tranh chấp về quyền sở hữu hay không ?
Có đang bị kê biên thi hành án ?
Bị thế chấp hoặc đang chấp hành quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền hay không?

Soạn thảo hợp đồng đặt cọc
Vì hợp đồng mua bán đất không thuộc loại văn bản quá phức tạp nên bạn có thể yêu cầu môi giới soạn và gửi cho cả hai bên mua bán để thống nhất cả điều khoản trước khi đặt cọc. Trong hợp đồng, cần chú ý một số điều khoản quan trọng sau :

Số tiền đặt cọc
Thời hạn đạt cọc
Số tiền thanh toán khi ra công chứng
Thoả thuận các khoản phí thuế
Thỏa thuận đền cọc, mất cọc nếu có qui định khác.
Về việc đứng tên bán đất trong hợp đồng, nên để cả tên vợ lẫn chồng nếu đó thuộc tài sản chung. Tránh trường hợp sau khi đã đưa tiền cọc xong thì vợ/chông đổi ý với lí do chưa báo cho bên còn lại biết nên chưa thông qua việc bán đất.
Kiểm tra thông tin, điều khoản hợp đồng trước khi ký
Có rất nhiều bạn biết việc này, thế nhưng biết bao nhiêu giao dịch xảy ra, vẫn cứ lơ ngơ kí đại rồi sau này mới hối hận thì quá muộn màng. Bỏ ra số tiền để cọc không phải nhỏ, nên bạn nhất định tường tận từng thông tin, cụ thể nên kiểm tra thêm một số điểm sau:

Nên có chữ ký của cả vợ và chồng, các thành viên trong hộ khẩu (nếu có).
Nếu thanh toán đặt cọc qua ngân hàng thì cần lưu trữ giấy tờ liên quan như ủy nhiệm chi, sao kê tài khoản, …
Nếu thanh toán tiền mặt thì giữ giấy biên nhận tiền, chụp hình lại.
Hợp đồng cọc không cần công chứng
Có nhiều bạn vì muốn bảo đảm quyền lợi của mình nên bỏ tiền, thời gian ra phòng công chứng để xác thực, thế nhưng điều này không cần thiết.

Theo điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015, hợp đồng cọc pháp lý được công nhận khi có chữ kí của hai bên mua và bán, cụ thể điều khoản như sau :

Điều 328. Đặt cọc

1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

+ Kiểm tra toàn bộ các điều khoản liên quan: thông tin nhân thân, địa chỉ nhà, số tờ, số thửa, bản đồ vị trí, giá mua bán, các đợt thanh toán, ngày bàn giao nhà, thuế, lệ phí…

+ Khi ký phải có đủ vợ và chồng của bên bán, không để trường hợp chỉ 01 người ký sau này rất rắc rối.

+ Phải chắc chắn có biên bản xác nhận giao nhận tiền hoặc uỷ nhiệm chi của ngân hàng sau khi đã giao tiền cho bên bán.

Nếu bạn đang có ý định mua đất thì nhất định phải nên lưu ý những rủi ro khi đặt cọc mua đất này để tránh những hậu họa không hay xảy ra, phải tìm hiểu kĩ lưỡng, rõ ràng các qui trình, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn đừng quên nhé.
===> Đọc thêm: ban dat hoa xuan legoland


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

mua dat hoa xuan

mua ban dat hoa xuan legoland

Cận cảnh KĐT Dương Nội sau 10 năm xây dựng